Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

BÍ QUYẾT QUẢN LÝ THỜI GIAN

Quản lý thời gian bao gồm các nguyên tắc, thói quen, kỹ năng, công cụ và hệ thống kết hợp cùng nhau nhằm giúp bạn thu lại nhiều hơn lượng thời gian mà bạn đã bỏ ra với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống.
Thời gian luôn là thứ mà bạn cần để thực hiện công việc, đạt mục tiêu đặt ra, dành thời gian cho những người mà bạn yêu thương, tận hưởng tất cả những gì mà cuộc đời mang lại cho bạn.





 15 bí quyết quản lý thời gian


Benjamin Franklin đã từng nói “Bạn có yêu cuộc sống không? Nếu có thì đừng lãng phí thời gian, vì thời gian chính là viên gạch xây nên cuộc sống này.”
Thời gian là một nguồn tài nguyên có một không hai bởi ai cũng được nhận một khoảng thời gian như nhau. Một khi thời gian đã đi qua thì nó sẽ mất đi mãi mãi và bạn không bao giờ có thể lấy lại được. Một điều bạn CÓ THỂ làm với thời gian của mình là hãy thay đổi cách bạn sử dụng nó.

Áp dụng các kỹ thuật quản lý thời gian chuyên nghiệp và hiệu quả sẽ giúp bạn:

Sử dụng thời gian để đạt được những gì bạn muốn
Cải thiện hiệu suất làm việc và đạt được nhiều điều mà tốn ít công sức hơn.
Dành thời gian cho những điều bạn muốn và bạn coi trọng.
Tìm được sự cân bằng, hoàn thiện và hài lòng nhiều hơn.
Tập trung thời gian và sức lực vào những việc quan trọng nhất đối với bạn.
Đặt ra và đạt được những mục tiêu dài hạn.
Tránh lãng phí và do đó bạn sẽ có nhiều khoảng thời gian hoạt động hiệu quả mỗi ngày.
Hoàn thành công việc đồng thời giảm lo lắng, không còn bị ngập đầu trong công việc và áp lực.
Trở thành một nhà quản lý thời gian giỏi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian hay cụ thể hơn đó là việc đưa ra những lựa chọn. Lựa chọn đúng đắn mang lại kết quả cao hơn và ngược lại lựa chọn sai lầm khiến bạn vừa mất thời gian lại vừa tốn công tốn sức.
Trở thành một nhà quản lý thời gian giỏi sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn biết sử dụng hệ thống được thiết kế cẩn thận giúp bạn sắp xếp và đưa ra những quyết định quản lý thời gian hiệu quả hơn. Thói quen của mỗi một cá nhân như danh sách việc phải làm, ưu tiên và lập kế hoạch công việc được họ tự đúc kết ra. Khi bạn kết hợp những thói quen này vào thành một hệ thống bạn sẽ thấy được những kết quả thực sự vượt trội.

15 bí quyết quản lý thời gian
Sau đây là 15 bí quyết quản lý thời gian mà bạn có thể áp dụng.
1. Viết ra các việc Một lỗi hay gặp về quản lý thời gian là cố gắng sử dụng trí nhớ của bạn để ghi nhớ quá nhiều chi tiết dẫn đến việc thông tin bị quá tải. Sử dụng danh sách việc phải làm để viết ra các việc là một cách rất hiệu quả nhằm kiểm soát dự án và các nhiệm vụ phải thực hiện và giữ cho bản thân bạn làm việc có tổ chức.

2. Đặt ưu tiên cho danh sách của bạn
Đặt ưu tiên cho danh sách việc phải làm giúp bạn tập trung và dành nhiều thời gian hơn cho những việc thực sự quan trọng với bạn. Dựa vào mức độ ưu tiên cho mỗi việc bạn sẽ biết phân bổ thời gian sao cho hợp lý để hoàn thành các nhiệm vụ, từ những việc có ưu tiên cao nhất đến những việc ít ưu tiên hơn.

3. Lên kế hoạch cho tuần làm việc
Dành thời gian vào đầu tuần để lên kế hoạch công việc. Việc này sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc của bạn và cân bằng những dự án quan trọng dài hạn với những nhiệm vụ đang cần kíp. Tất cả những gì bạn cần là 15 đến 30 phút mỗi tuần để lên kế hoạch cho cả tuần làm việc.

4. Mang theo sổ làm việc
Bạn không thể biết là khi nào thì bạn chợt nảy ra những ý tưởng sáng tạo hay trở nên thông minh kiệt suất. Mang theo một cuốn sổ nhỏ theo mình để bạn có thể ngay lập tức ghi lại những ý tưởng của mình. Nếu phải đợi mãi sau mới ghi lại thì bạn sẽ không thể nhớ hết được. Hoặc bạn cũng có thể mang theo một máy ghi âm kỹ thuật số

5. Học cách nói không
Rất nhiều người bị quá tải vì họ nhận làm quá nhiều việc. Họ nói có với những việc đáng lẽ ra họ nên từ chối. Học cách nói không với những yêu cầu ưu tiên thấp và bạn sẽ có thời gian dành cho những việc quan trọng hơn.

6. Nghĩ trước khi làm
Đã bao nhiêu lần bạn nói có với những việc mà sau này bạn cảm thấy hối tiếc? Trước khi nhận một việc mới, ngừng nghĩ về việc đó trước khi bạn đưa ra được câu trả lời. Điều này sẽ ngăn bạn khỏi phải nhận quá nhiều việc.

7. Liên tục hoàn thiện bản thân
Dành thời gian trong thời gian biểu của bạn để học những thứ mới và phát triển năng khiếu và khả năng tự nhiên của bạn. Ví dụ bạn có thể tham gia một lớp học, một chương trình đào tạo, hoặc đọc một cuốn sách. Liên tục hoàn thiện kiến thức và kỹ năng sẽ làm tăng giá trị của bạn và giúp bạn phát triển sự nghiệp, và là con đường đáng tin nhất để độc lập về tài chính.

8. Nghĩ về việc từ bỏ một số việc để thực hiện các hoạt động khác
Đây là một ý hay nhằm đánh giá một cách thường xuyên việc bạn sử dụng thời gian như thế nào. Trong một số trường hợp, điều tốt nhất là bạn hãy dừng làm những việc không còn phục vụ cho bạn để có thể dành thời gian làm những việc có ích hơn. Xem xét bạn nên từ bỏ việc gì để duy trì hoạt động hiện tại của bạn.

9. Sử dụng hệ thống quản lý thời gian
Sử dụng hệ thống quản lý thời gian có thể giúp bạn theo dõi được tất cả những việc bạn cần phải làm, sắp xếp và đặt ưu tiên cho công việc, và phát triển một kế hoạch hợp lý để hoàn thành. Một hệ thống tích hợp giống như keo dính tất cả những thói quen quản lý thời gian tốt nhất lại trong một hệ thống.

10. Nhận định những thói quen xấu
Lập một danh sách những thói quen xấu đang ăn cắp thời gian của bạn, làm hỏng mục tiêu của bạn, và ngăn cản bạn đến với thành công. Sau khi bạn lập ra danh sách hãy làm việc với từng thói quen một và loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của bạn một cách có hệ thống. Nhớ rằng cách dễ nhất để bỏ những thói quen xấu là thay thế nó bằng một thói quen tốt hơn.

11. Đừng làm việc của người khác
Có phải bạn có thói quen ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng vì tâm lý ‘anh hùng’? Làm việc đáng nhẽ ra thuộc phạm vi nhiệm vụ của người khác lấy đi rất nhiều thời gian của bạn trong khi bạn còn đang ngập đầu ngập cổ với đống công việc của mình. Thay vào đó hãy tập trung vào dự án và mục tiêu của bạn, học cách uỷ thác công việc hiệu quả, và chỉ dạy cho người khác cách thực hiện công việc của họ.

12. Giữ nhật ký mục tiêu
Dành thời gian để lập và đánh giá các mục tiêu của bạn. Bắt đầu ghi nhật ký và viết ra những tiến bộ của bạn trong mỗi một mục tiêu. Xem lại nhật ký mục tiêu của bạn mỗi tuần để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng đường.
Giữ nhật ký trên máy tính chưa bao giờ dễ dàng hơn thế!

13. Đừng có cầu toàn
Một vài nhiệm vụ không yêu cầu bạn phải nỗ lực hết mình. Ví dụ việc gửi một email ngắn cho đồng nghiệp chỉ nên kéo dài vài phút. Hãy học cách phân biệt giữa những việc đáng phải hoàn thành xuất sắc và những việc chỉ cần hoàn thành.
14. Cẩn trọng với những nhiệm vụ “phát sinh’
Khi đã có danh sách việc phải làm với những nhiệm vụ quan trọng hãy chú ý không để bị xao nhãng bởi những việc “phát sinh”. Những việc như sắp xếp giá sách hoặc giấy tờ có thể xếp lại cho đến khi bạn giải quyết xong các đầu việc có ưu tiên cao nhất

15. Tránh “các bẫy về tính hiệu quả”
Làm việc hiệu quả không có nghĩa bạn là người làm việc năng suất. Tránh làm những việc mà bạn có thể làm hiệu quả nhưng lại chẳng cần thiết phải thực hiện. Chỉ vì bạn bận rộn và đang thực hiện mọi việc không có nghĩa là bạn thực sự hoàn thành việc gì to tát.

Theo tailieu.vn


 7 mẹo “đối phó” với tính trì hoãn công việc


Bạn có rất nhiều dự tính? Bạn có rất nhiều việc phải làm nhưng tính cách hay chần chừ, trì hoãn công việc khiến bạn chẳng thể hoàn thành kế hoạch theo đúng ý? 7 mẹo sau có thể giúp bạn loại bỏ được “kẻ phá đám” này.

7. Có tổ chức

Khi bạn không có tổ chức, không sắp xếp khoa học bạn sẽ lại trì hoãn việc mình muốn làm. Điều đầu tiên bạn muốn loại bỏ được tính trì hoãn đó là lên kế hoạch cụ thể và có tổ chức, khi làm được điều đó không có lý do gì mà bạn không thực hiện theo kế hoạch cả.

6. Có kỷ luật
Nếu không có kỷ luật, bạn sẽ lại “mướn cớ” để trì hoãn nó. Cần phải nói với bản thân rằng khi bạn nói bạn sẽ làm điều gì, thì bạn sẽ phải làm điều đó. Tự tạo cho mình những kỉ luật riêng và phải tuân thủ nghiêm ngặt những điều bạn đưa ra.

5. Đặt thời hạn cho bản thân
Hãy tạo cho mình một đồng hồ thời gian và gia hạn cho mỗi công việc của mình. Đừng để “nước đến chân mới nhẩy”, bạn sẽ chẳng thể hoàn thành việc gì một cách trọn vẹn và thành công cả.

4. Kết thúc công việc bạn chưa hoàn thành
Bạn có một số nhiệm vụ chưa hoàn thành? Nếu bạn càng cố nguỵ biện và trì hoãn nó thì sẽ càng có thêm nhiều công việc không được hoàn tất. Hãy hoàn thành nốt những nhiệm vụ được giao trước khi bước sang làm một việc mới.

3. Mục đích của tiến bộ
Không có vấn đề gì nếu bạn luôn luôn có mục đích cho sự tiến bộ của mình. Nếu bạn không nhằm mục đích tiến bộ thì làm thế nào để bạn có thể mong đợi sự thành công? Nhớ rằng thiết lập một số mục tiêu và “tóm” lấy nó nhé.

2. Tự thưởng cho bản thân
Sau mỗi công việc hoàn thành, bạn nên tự thưởng cho mình. Điều này có thể bao gồm việc mua một bộ quần áo mới, đi ra ngoài dạo chơi, ăn ở nhà hàng bạn ưa thích hay bất cứ điều gì bạn mong muốn để tạo động lực cho bạn thân phấn đấu hơn nữa.

1. Dừng ngay câu nói: “ Tôi sẽ làm nó vào ngày mai”
Đừng bao giờ nói câu: “Ngày mai tôi sẽ làm nó”. Hãy loại bỏ ngay câu nói này ra khỏi suy nghĩ của bạn bởi vì ngày mai dường như sẽ không bao giờ tới.

Sự trì hoãn không phải là giải pháp tốt nhất cho bạn và nó có thể tạo ra thói quen xấu và là “kẻ thù” của công việc tuỳ thuộc vào mức độ bạn trì hoãn. Vì vậy hãy loại bỏ tính cách này để thành công hơn trong mọi công việc của bạn nhé.


Minh Anh

TheoAWT






     Vượt qua sự trì hoãn của bản thân



Bạn có thường hay chần chừ khi làm việc gì đó, mặc cho hạn chót giao nộp đang cận kề? Vậy thì bạn ơi, bạn chính là một trong hàng triệu triệu người trên thế giới này đang bị ảnh hưởng bởi con virus “ trì hoãn” rồi đấy. Sự trì hoãn là nguyên nhân lớn nhất làm giảm thiểu năng suất lao động và chậm tiến độ công việc. Mặc dù nhiều người không thừa nhận điều này, nhưng quả thực nếu họ làm việc đúng giờ hơn, họ sẽ thu được nhiều hơn.

Với nhiều người, việc “tạm gác” công việc sau này làm là một thói quen hơn là một …sở thích. Quả thực là khó khăn cho ai đó để quen với việc bắt đầu công việc một cách đúng thì giờ, nhất là khi hậu quả của việc trễ giờ là vô cùng nguy hại.

Nếu bạn là một trong số những người như thế, bạn phải khát khao muốn rũ bỏ sự trì hoãn cố hữu, và điều đó chỉ đạt được nếu bạn tìm đến đúng căn nguyên của vấn đề. Sau đầy là một vài gợi ý để bạn có thể vượt qua sức ì cơ thể và trở thành một người làm việc năng suất, đáng tin cậy .

1. Lập thời gian biểu
- Đây thực sự là 1 điều quan trọng khi bạn lập 1 danh sách những việc cần hoàn thành trong ngày.Nó sẽ giúp bạn dự tính thời gian và công việc. Một lỗi chủ yếu mà mọi người hay mắc phải khi trì hoãn công việc là thấy thời gian còn lại quá dư dả. Một tờ ghi chép nhỏ, một cuốn lịch bàn sẽ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và hoàn thành công việc ngay lập tức và đúng giờ.

2. Nghỉ ngơi
– Nhiều người hoãn làm việc vì lí do “ Tôi cảm thấy không thoải mái khi bắt tay vào việc lúc này”. Điều này có vẻ đúng khi họ nhiều thời gian để hoàn thành công việc của mình, nhưng tốt hơn hết là hãy hoàn thành xong xuôi công việc của bạn, rồi hẵng nghỉ ngơi.

Không tuyệt vời hay sao khi bạn nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng? Nếu bạn chọn nghỉ ngơi trước khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, bạn dễ bị kiệt sức và sẽ chẳng còn tí hứng thú nào để hoàn thành công việc cả. Sẽ tốt hơn nếu bạn thấy mệt SAU khi làm một công việc, nhất là khi nếu bạn muốn kéo dài thời gian nghỉ ngơi đó. Thật là dại dột khi làm việc cận ngày nộp bài.

3. Đừng đánh giá thấp công việc của bạn

- Đôi lúc, sự trì hoàn hình hình khi bạn đánh giá không đúng mức công việc, độ khó khăn và thời gian dành cho một hoạt động cụ thể. Họ thường nói “ Chỉ là việc cắt cỏ thôi mà, quá dễ… Mình làm vèo cái là xong”. Vấn đê ở đây là, dù công việc có bình thường thế nào, nó đều “ngốn” thời gian và công sức của bạn cả. Nếu bạn coi thường công việc đó, bạn sẽ dành cho nó quá ít thời gian, và làm nó quá gần hạn chót đề ra.

4. Đừng cảm thấy thoải mái khi không làm gì
- Nó sẽ hiệu quả hơn nếu bạn “có” một chiếc đồng hồ trong suy nghĩ của mình, bất kể bạn không làm gì cả. Sử dụng chiếc đồng hồ đó để nhắc nhở bạn những công việc cần làm. Điều này giúp bạn suy nghĩ một cách tích cực hơn, hoàn thành công việc sớm thì nghỉ ngơi nhiều hơn. Cho dù đó là lí do, thì bạn cũng nên dành nhiều thời gian cho nghỉ ngơi và gạt bỏ mọi vấn đề trước khi lên giường đi ngủ. Nhưng hãy nhớ, đừng quá lạm dụng chuyện “nghỉ ngơi”. Có sự khác biệt lớn giữa nghỉ ngơi và sự trì trệ. Luôn luôn dành đủ thời gian cho nghỉ ngơi, và hãy theo sát thời gian biểu của bạn.

Theo baihocthanhcong











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã nhận xét cho bài viết này của Đức Long...!